Thai (ภาษาไทย)English (United Kingdom)

ค้าปลีกชูกระแสลดโลกร้อน

  • PDF

นาทีนี้ไม่ว่าอะไรก็ต้อง “Green” ไว้ก่อน สินค้าอะไรไม่แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

จะถูกต่อต้านจากสังคม การตลาดยุคใหม่นอกจากจะแข่งขันกันในด้านตัวสินค้าแล้ว จึงต้องแข่งขันในเรื่องความรับผิดชอบต่อโลกใบนี้ด้วย กลุ่มธุรกิจค้าปลีกนับเป็นผู้ประกอบการกลุ่มแรกๆที่ออกมารณรงค์เรื่องโลกร้อน ลดการใช้ถุงพลาสติก หันไปใช้ถุงผ้าแทน หรือใช้ถุงพลาสติกที่มีการย่อยสลายได้ภายในเวลารวดเร็ว แทนที่จะใช้เวลานานรับ 100 ปีเหมือนถุงพลาสติกดั้งเดิม จากการณรงค์ธรรมดานำมาสู่แคมเปญส่งเสริมการขายด้วยรูปแบบแตกต่างกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ ช่วยให้โลกใบนี้มีความน่าอยู่มากขึ้น


7-11 ดีไซน์ถุงพลาสติกย่อยด้วยแสงอาทิตย์
กองบรรณาธิการ “จิตอาสา” มีโอกาสไปร่วมงานชมรมคอลัมน์นิสต์ และได้พบ คุณสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น คุยกันถึงวิสัยทัศน์ของเซเว่น อีเลฟเว่น ในการขยายการลงทุน ซึ่งเซเว่นฯ สนใจขยายการลงทุนออกไปในนอกประเทศ  อย่างไรก็ตาม เซเว่นฯยังคงให้ความสำคัญกับการคืนกำไรสู่สังคมเช่นเดิม โดยเฉพาะเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว กำหนดให้ร้านเซเว่นฯ ทุกสาขา ใน จ.ภูเก็ต เกาะสมุย เกาะพีพี และเกาะเต่า ใช้ถุงพลาสติกที่ผลิตจากวัสดุย่อยสลายได้ด้วยแสงอาทิตย์ใส่สินค้าให้แก่ลูกค้า ซึ่งถุงพลาสติกทุกถุงจะมีข้อความระบุบนถุงอย่างชัดเจนว่า "ถุงพลาสติกย่อยสลายด้วยแสงอาทิตย์" จากการจดบันทึกสถิติ 45 วันสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกได้ถึง 2,702,700 ถุง
 
บิ๊กซีชูประเด็นรีไซเคิล
ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีเปิดโครงการเชิญชวนลูกค้าร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสร้างโอกาสให้กับเด็กๆ กับโครงการ “ร่วมรักษ์โลกกับบิ๊กซีและเต็ดตราแพ้ค” ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อลดภาวะโลกร้อนด้วยการจัดเก็บ คัดแยกกล่องเครื่องดื่มที่ใช้แล้ว อาทิ กล่องนม หรือ กล่องน้ำผลไม้อย่างถูกวิธี ด้วยการ แกะ-ล้าง-เก็บ เพื่อนำไปรีไซเคิล ผลิตเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ ตู้ ถังขยะ สมุด และอื่นๆ อีกมากมาย มอบให้แก่น้องๆ ในโรงเรียนที่ขาดแคลน โดยลูกค้าสามารถส่งได้ที่จุดรับบริจาคกล่องเครื่องดื่ม บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 67 สาขาทั่วประเทศ ใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรม 8 เดือน ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากแนวร่วมจำนวนมาก


โลตัสเพิ่มโปรโมชั่นคลับการ์ด
ในขณะที่เทสโก้ โลตัส ได้ดำเนินโครงการ กรีนแบ็คกรีนพอยต์ เพื่อสร้างแรงจูงใจไม่ให้ลูกค้าต้องการถุงพลาสติก โดยให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้ถือบัตรคลับการ์ดที่ซื้อสินค้าในห้างแล้วไม่ใช้ถุงพลาสติกจะได้แต้มสะสมในบัตร สามารถนำไปซื้อสินค้าในกลุ่มกรีนโปรดักส์ อันเป็นผลิตภัณฑั้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีอยู่ 150 รายการ อาทิถุงขยะ กล่องบรรจุอาหาร ถ่านชาร์ท และหลอดไฟฟ้าประหยัดไฟปรากฏว่าห้างสามารถลดใช้ถุงพลาสติกได้ 770,000 ใบ มอบกรีนพอยต์ไปมากกว่า 10 ล้านแต้ม
 
เดอะมอลล์จับเทรนด์ Green retail business
ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ทำ Green retail business มาอย่างต่อเนื่องโดยมองว่า ลูกค้าให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะชาวต่างชาติจะดูว่าห้างนี้ใช้ถุงแบบไหน ขายสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือเปล่า บางคนดูลึกไปถึงกระบวนการผลิตของสินค้าที่วางขาย ว่าทำลายสิ่งแวดล้อมหรือไม่ การทำตลาดยุคนี้จึงไม่ได้อยู่เพียงแค่ลดแลกแจกแถมอย่างเดียว แม้การหันมาใช้ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายง่ายจะต้องใช้เงินลงทุนสูงกว่าถุงพลาสติกแบบดั้งเดิมก็จำเป็นต้องทำเพื่อสื่อสารองค์กรไปในทิศทางเดียวกับความต้องการของคนยุคใหม่

การกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาร่วมอันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยวิธีการต่างๆถือเป็นการปรับวิถีการใช้ชีวิตที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง ทำให้โลกเย็นลง

แม้ยุทธวิธีที่แต่ละแห่งนำเสนอจะแตกต่างกัน แต่มีเป้าหมายเหมือนกัน นั่นก็คือ การเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์ "สิ่งแวดล้อม"

(ผู้เขียน : จตุรงค์ กอบแก้ว)