Thai (ภาษาไทย)English (United Kingdom)

เคล็ดลับ...อายุยืนยาว...ที่คุณทำได้

  • PDF
ลึกๆแล้วคนเราอยากมีอายุยืนยาวด้วยกันทั้งนั้น อยากอยู่กับครอบครัวและคนที่รักไปนานๆ แล้วทำยังไงถึงจะมีชีวิตยืนยาว และมีสุขภาพที่ดี พอดีไปเจอข้อมูลที่น่าสนใจ ที่จะขอนำมาเล่าสู่กันฟัง คือ

1. อายุยืนยาวขึ้น ... 1 ปี ด้วยการกินดาร์กช็อกโกแลต

การวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  สหรัฐอเมริกาบอกว่าถ้าเรากินดาร์กช็อกโกแลตบ่อยๆ หรืออย่างน้อยเดือนละ 3 ครั้ง อาจจะช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้อีก 1 ปี เพราะว่าในดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยทำให้เลือดไม่ข้นหนืดจนเกินไป เลือดเลยไหลได้สะดวก ไม่ไปติดหรือกระแทกหลอดเลือดมาก จึงไม่เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด และเส้นเลือดก็ไม่อุดตัน

2. อายุยืนยาวขึ้น ... 2 ปี ด้วยเพศสัมพันธ์ที่ดี
การมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ แล้วดี ช่วยเพิ่มอายุได้ถึง 2 ปีเลยทีเดียว มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย บอกว่าเป็นเพราะจะมีสารที่หลั่งออกมาหลังจากที่เราถึงจุดสุดยอดที่ทำให้คลายเครียดได้ดีมาก และจะทำให้เรารู้สึกสบายตัวร่างกายและหัวใจเราก็ดีขึ้น รวมทั้งเคยมีงานวิจัยอีกอันที่ศึกษากับคนออสเตรเลีย 2,338 คน บอกว่าการที่ผู้ชายมีเพศสัมพันธ์หรือช่วยตัวเอง สัปดาห์ละ 10 ครั้ง สามารถลดอัตราการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ถึง 33 เปอร์เซ็นต์

3. อายุยืนยาวขึ้น ... 3 ปี ด้วยการกินถั่ว
ให้กินถั่วอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน เพราะว่าในถั่วจะมีไขมันโอเมก้า 3 สารต้านอนุมูลอิสระ มีใยอาหารเยอะไขมันอิ่มตัวน้อย แคลอรีน้อยทำให้ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะกับหัวใจ แต่จะให้ดีต้องเลือกแบบไม่มีเกลือนะ

4. อายุยืนยาวขึ้น ... 4 ปี ด้วยการดื่มไวน์
นักวิทยาสาสตร์ทางยุโรป ให้ดื่มไวน์วันละครึ่งแก้ว ย้ำครึ่งแก้วนะ ไม่ใช่ล่อเป็นขวด เพราะจะทำให้ชีวิตเรายืนยาวได้ถึง 4 ปี เนื่องจากในไวน์จะมีสารโพลิฟิโนลิคคอมพาวน์ส (polyphenolic compounds) ซึ่งสารนี้จะทำให้เลือดเราไม่มีการเติบโตของไขมัน พอเยื่อไขมันไม่สามารถเติบโตได้ เส้นเลือดเราจะสะอาดใสอยู่ตลอดเวลา ไม่มีตะกอนตกค้างหรือมีไขมันมาเกาะผนังหลอดเลือด

5. อายุยืนยาวขึ้น ... 5 ปี ด้วยการเล่นกอล์ฟ
ไม่น่าเชื่อว่าเล่นกอล์ฟแล้วทำให้อายุยืนยาวขึ้นได้ แต่เพราะการเล่นกอล์ฟทำให้ต้องเดิน การเล่นกอล์ฟ 18 หลุมจะทำให้เราต้องเดินถึง 6-10 กม.เลย ซึ่งการเดินทำให้ร่างกายเราเผาผลาญแคลอรีได้ดี เป็นการออกกำลังกายแบบ Low intensity คือการออกกำลังกายแบบไม่หนัก แต่หัวใจเต้นเร็วและใช้ออกซิเจนเยอะมาก จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ขณะที่ตีกอล์ฟทำให้ไม่เบื่อที่จะเดินด้วย

6. อายุยืนยาวขึ้น ... 6 ปี ด้วยการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
ข้อแนะนำคือจะต้องให้เรื่องการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ว่าเฉพาะวันนี้พิเศษ ก็จะไปกินอาหารเพื่อสุขภาพ วันอื่นๆ ก็จั๊งฟู๊ด แบบนั้นไม่ดีแน่ๆ แล้วมีการวิจัยระบุว่า กินปลา เนื้อไม่ติดมัน กินน้ำมันมะกอก กระเทียม คาร์โบไฮเดรตที่ดี อย่างข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต เป็นประจำจะทำให้ไขมันในเลือดน้อยลง สุขภาพ ร่างกายดีขึ้น โรคมะเร็งกับเบาหวานก็จะเกิดได้ยากขึ้น
 
7. อายุยืนยาวขึ้น ... 7 ปี ด้วยการควบคุมน้ำหนัก
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ศึกษาพบว่า ถ้าคุณสามารถควบคุมน้ำหนักให้อยู่ตามเกณฑ์มาตรฐานได้โดยตลอด คุณอาจจะเพิ่มชีวิตได้ถึง  7 ปี หรือหากตอนนี้ ใครกำลังน้ำหนักตัวเกินอยู่ก็รีบลดเลย เพราะปล่อยให้น้ำหนักมากๆ ไม่ดี กระดูกและไขข้อต้องรับน้ำหนักเยอะมากจะมีปัญหาตามมาเพียบ เพราะจะเสี่ยงกับการเกิดโรคหลายโรคด้วย แต่ที่ต้องระวังด้วยก็คือ อย่าดูแค่ตัวเลขของน้ำหนักเท่านั้น ให้ดูไขมันด้วย เพราะคนผอมหลายคนเหมือนกันที่น้ำหนักน้อยแต่ไขมันเยอะ นั่นก็สุขภาพไม่ดีได้ง่ายเหมือนกัน

8. อายุยืนยาวขึ้น ... 8 ปี ด้วยการหัวเราะบ่อยๆ
การที่คนเราหัวเราะ ฮอร์โมนคอร์ติโซน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพจะหลั่งน้อยลง  ทำให้เรามีความสุข ผ่อนคลายไม่เครียดเพราะสารเคมีที่ไม่ดีในร่างกายจะไม่หลั่งออกมาเลย แล้วจะมีสารเคมีดี  เช่น เอ็นโดรฟิน อะดรีนาลีน หลั่งออกมาแทน ลองหันมาดูหนังตลก อยู่กับเพื่อนให้เยอะๆ จะได้หัวเราะ เพราะแค่หัวเราะวันละ  15 นาที อาจจะทำให้คุณมีอายุยืนยาวขึ้นอีก 8 ปีเลยนะ

เป็นอย่างไร ไม่ยากเลยใช่ไหม หลายข้อทำให้นึกถึงนักเขียนรุ่นอาวุโส ที่เขียนเอาไว้นานนมแล้วว่า “หัวเราะและสัปดนวันละนิด จิตแจ่มใส” ภูมิปัญญาไทยของเราไม่แพ้ชาติใดเลยจริงๆ

รู้วิธีแล้วลองเอาไปทำกันดูนะ จะได้อยู่ด้วยกันนานๆ ซัก 102 – 103 ปีก็พอ ฮิฮิ